8.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Mười Hai 6, 2019
Home Facebook 4 bước tối ưu giảm 30-50% giá thầu quảng cáo - Bí...

4 bước tối ưu giảm 30-50% giá thầu quảng cáo – Bí kíp gia truyền họ Lưu đời thứ nhất

Làm thế nào để giá thầu rẻ hơn chỉ bằng những cách vô cùng đơn giản mà hiệu quả. Không phải dùng công thức dời ơi đất hỡi, nguy hiểm do các thành phần bán lương tâm tạo ra.

Và tất nhiên bài viết này mình sẽ bỏ qua các yếu tố khác bao gồm chiến lược chọn sản phẩm, làm nội dung,… mà chỉ tập trung vào kỹ thuật.

Có rất nhiều anh em đi học những Tip & Trick để ép giá CPA comment, inbox nhằm khoe thành tích nhưng chuyển đổi thì đéo thấy đâu cả. Comment inbox toàn 2k/ CPA nhưng tính ra đơn hàng thì lên đến cả trăm ngàn còn tốn mẹ thêm cả đứa nhân viên ngồi rep inbox mỏi tay rồi 3 ngày thì nó bỏ việc.

Mình sẽ không dạy anh em những thứ vớ vẩn như thế. Đây sẽ là những thứ thực thế nhất giúp các bạn có thể tối ưu về mức cơ bản. Còn nâng cao thì sẽ trong 1 loạt bài khác nhé. Nhưng yên tâm với ngân sách <10tr một ngày thì chưa cần những kỹ năng Advance kinh khủng lắm đâu.

BƯỚC 1 – TỐI ƯU TRƯỚC KHI CHẠY QUẢNG CÁO

Xem 2 bài viết này nhé sau đó quay lại đây

P1 – TỐI ƯU NỘI DUNG FANPAGE
P2 – TÀI KHOẢN QUẢNG CÁO & HOẠCH ĐỊNH

BƯỚC 2 – TỐI ƯU HOÁ TẦN SUẤT LẶP LẠI – FREQUENCY – ĐỘ RỘNG TỆP BAO NHIÊU LÀ ĐỦ

Một trong những lý do Ads đắt lên là Tần Suất Lặp Lại (Frequency) cao 1,0 có nghĩa là 1 người nhìn thấy QC của bạn 1 lần. Nhưng nếu bạn để tệp quá nhỏ Frequency lên tới 1.3-2.0 (có nghĩ là trong tệp đó khách hàng sẽ nhìn thấy QC của bạn 2 đến 3 lần đó có thể là khách ko quan tâm hoặc đã mua và FB đánh giá QC gây phiền, spam khách hàng –> đắt).

Đấy cũng là lý do các bạn Súp Pờ Ta Gét với bóp tệp bé tí lại để chạy được ngày đầu thì ngon, ngày thứ 2-3 bắt đầu bốc shit. Tệp bé sẽ bị chồng chéo đấu giá và bão hoà đối tượng. Mình sẽ viết một bài chi tiết về vấn đề này cho các bạn hiểu hơn.

Tất nhiên là với mục đích chạy phủ thương hiệu hay những sản phẩm giá cao thì tần suất lặp lại 1.7 – 2.0 không phải vấn đề vì bạn cần họ ghi nhớ thương hiệu

Vậy thì đầu tiên độ rộng của tệp bao nhiêu là vừa đủ? Mình sẽ cho các bạn một công thức để tính ngay bây giờ[sociallocker id=”482″]

Số 1: Khi bạn được giao ngân sách cụ thể để chạy một chiến dịch

Giả sử bạn định chi tiêu 50tr cho một chiến dịch. Ở đây chỉ số bạn cần quan tâm là uCPM – unique CPM (chi phí tiếp cận 1000 người) chứ không phải CPM (chi phí 1000 lần hiển thị). Bạn test camp và có uCPM là 40,000đ (mình lấy trong trường hợp các chỉ số của các bạn đều đẹp và tần suất lặp lại xấp xỉ 1 DPH 9, 10,..)

Như vậy cứ 40,000đ bạn sẽ reach được 1000 người. Bạn chi tiêu 50tr cho một chiến dịch:

Budget/uCMP x 1,000 = Volume
50,000,000/40,000 x 1000 = 1,250,000 người.

Lúc này bạn cần đặt độ rộng tệp của mình tối thiếu là 1,250,000 người để tránh bị reach lại lần 2. Và đặt tệp này là tệp A. Với các chiến dịch tiếp theo chạy bạn có thể hoàn toàn loại bỏ tệp A này để tránh bị trùng tệp.

Số 2: Bao lâu thì mình sẽ reach hết tệp

Giả sử uCPM của mình là 40,000đ với các chỉ số đẹp. Ngân sách 500,000đ/ ngày và với tệp 2,000,000 người. Lúc này công thức sẽ là:

Volume/ (1000 x (Daily Bugdet/ uCPM) = Days
2,000,000/ (1000 x (500,000/ 40,000) = 160 ngày.

Túm cái váy lại là nên để động rộng tệp phù hợp, đừng nhỏ quá cũng đừng to quá với ngân sách.

Về cơ bản thì 2 cách tính trên chỉ mang tính tương đối. Vì sẽ không bao giờ có chuyện bạn reach được hết tệp vì những lý do sau:

+ Facebook sẽ tối ưu QC của bạn tới nhóm khách hàng có hành vi phù hợp với mục tiêu quảng cáo (Ví dụ tương tác thì sẽ là phân phối tới nhóm có hành vi tương tác để thu được nhiều kết quả nhất với chi phí thấp nhất)

+ Luật chống SPAM: Cái này rule chung rồi, Facebook sẽ không cho bạn quyền hiển thị tới toàn bộ KH trong tệp đó. Ngay cả khi bạn dùng UID.

Trong trường hợp có tệp ngon mà bạn muốn reach hết toàn bộ thì chỉ có cách là Phối hợp nhiều mục tiêu chạy & chọn số người tiếp cận khác nhau hàng ngày (cái này mình đã thử và đéo ra kết quả đâu).

BƯỚC 3: VỊ TRÍ HIỂN THỊ QUẢNG CÁO

Về cơ bản Facebook là quảng cáo hiển thị, hiển thị là mất tiền. Càng ngày số lượng Adser càng đông nên Slot quảng cáo càng ít. Cách đây vài năm thì cứ 10-12 post mới có 1 slot quảng cáo còn bây giờ trung bình cứ 4-5 bài sẽ có 1 bài quảng cáo. Việt Nam hiện tại có khoảng 52tr users, cứ tính mỗi users một ngày đọc khoảng 50 bài viết newfeed —> Mỗi người đọc 10 slot quảng cáo. Như vậy một ngày chỉ có 520tr Slot quảng cáo trên Newfeed và con số này là hữu hạn cho nên Mark xoăn mới đẻ ra một loạt các vị trí khác để cố gắng làm sao tiêu hết ngân sách của người dùng.

Ngân sách thì đổ vào Facebook càng ngày càng nhiều không biết x bao nhiêu lần và thêm bao nhiêu nhà quảng cáo trong khi số lượng user thì gần như không hề tăng nhiều.

Chỉ để duy nhất vị trí NGUỒN CẤP nếu bạn chạy thương mại

Và nói về các vị trí khác thì yên tâm là đéo có chuyển đổi đâu. Trừ khi mục đích bạn chạy là phủ thương hiệu thì cần làm ngược lại, còn nếu là thương mại thì chỉ có Newfeed, newfeed và newfeed, cái khác đéo quan tâm.

Nếu bạn biết kỹ thuật Tracking & Analytics thì bạn sẽ hiểu vấn đề này. Mình sẽ cho bạn thấy bằng chứng phía dưới

Đây là lý do nếu bạn không biết Tracking & Analytics thì đéo biết tại sao mình ngon, tại sao mình đắt và đắt ở đâu cả. Tự so sánh chuyển đổi nhé.

BƯỚC 4 – PHÂN PHỐI & NHÓM QUẢNG CÁO

Về bản chất phân phối quảng cáo trên Facebook là NGẪU NHIÊN. Đơn giản mà nói là bạn sẽ không biết được quảng cáo của mình hiện ra có đúng người và đúng thời điểm người ta muốn mua hàng hay không.

Nói qua chút về cập nhật Facebook trong thời gian mấy năm trở lại đây, họ đầu tư cực kỳ nhiều tiền và ứng dụng AI vào Facebook. Và con AI này nó có thể nghe lén mic, camera, messenger, hành vi của bạn (bao gồm vuốt, xoay, dừng lại tại post nào đó hay thậm chí những thứ bạn vừa truy cập) và đưa về cơ sở dữ liệu để lưu trữ.

Bạn có hay gặp phải trường hợp nói chuyện với bạn bè, hoặc truy cập vào một trang hay link nào đó thì ngay lập tức những loại sản phẩm đó sẽ đập vào mặt? Thế là thế nào nhỉ?

Và đến đây bạn cũng tự hiểu vấn đề là việc phân phối quảng cáo đến đúng đối tượng thì Fuckbook đã lo rồi đúng không nào? Cần đéo gì phải SÚP PỜ TA GET như các thầy. Chỉ cần để vài target đơn giản phù hợp với đặc thù ngành hàng của các bạn là được rồi.

Khi chạy một chiến dịch quảng cáo bạn bắt buộc cần phải nhân nhiều nhóm trừ khi BỐ BẠN GIÀU hoặc BẠN ĐẸP TRAI VKL. Facebook sẽ lấy mẫu 500 khách hàng đầu tiên sau đó mở rộng tệp ra vào những nhóm khách hàng tương tự.

Các nhóm quảng cáo sẽ phân phối như thế này trong một Campain của bạn

Giả sử bạn chạy 1 tệp khoảng 1,000,000 người và chơi trò All in one phệt thẳng vào 1 nhóm quảng cáo thì chuyện gì sẽ xảy ra. Có 2 phần:
– Thứ nhất: Là chả khác đéo gì bạn đi đập lô cả, đập trúng thì không sao, đập xịt thì lăn ra chết ngay
– Thứ hai: Là để ngân sách một nhóm quá cao mà không biết Bid thủ công thì CPA sẽ leo thang. Cái này mình sẽ viết trong một bài khác về thuật toán đấu giá kín khắm lọ của Facebook.

Vậy thì nếu mình có ngân sách 5tr cho một chiến dịch mình sẽ làm gì. Thay vì đập vào một nhóm thì mình sẽ nhân ra khoảng 50 nhóm ngân sách 200k/ nhóm và theo dõi từ 1-2 ngày. [/sociallocker]Sau đó tắt 1/2 các nhóm sida không có chuyển đổi đi —> còn lại 25 nhóm x 200k = 5,000,000đ.

Đây là cách cơ bản nhất để có thể tối ưu nhóm quảng cáo. Còn cả một tỷ thứ bạn cần tối ưu nhưng sẽ ở trình độ cao hơn và tốn nơ ron não hơn. Khi nào ngân sách lớn thì có thể quan tâm sâu.

Còn với 4 thứ thế này bạn đã giảm được giá quảng cáo ít nhất 30-50% rồi. Quan trọng là vẫn lãi, lãi nói đéo gì cũng đúng phải không?

Học chuyên sâu về Facebook Ads tại đây: https://luuthienan.net/fafb/

]]>